Microsoft Digital Literacy (2016)

 Framework for Information Literacy for Higher Education (2015)

 Seven Pillars of Information Literacy (Society of College, National and University Libraries)

 Australian and New Zealand Information Literacy Framework (2004)

 Best Practice Characteristics for Developing Information Literacy in Australian Universities: A Guideline (2004)

 Standards for Proficiencies for Instruction Librarians and Coordinators: A Practical Guide (2008)

 Framework for 21st Century Learning

 Electronic Government Agency (EGA Thailand)

 

  ทักษะสำหรับอาจารย์


1. สารสนเทศที่จำเป็นต้องรู้ (Know)

  • การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21
  • แนวโน้มของเทคโนโลยีและสื่อสังคมออนไลน์
  • เครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยระหว่างสถาบันอุดมศึกษา
  • ฐานข้อมูลวิจัย นักวิจัย และแหล่งทุนวิจัย สำหรับคณาจารย์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • แอพพลิเคชั่นเพื่อการศึกษา

2. การเข้าถึงสารสนเทศ (Access)

  • การสืบค้นสารสนเทศ หนังสือ / วารสาร / ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ที่มหาวิทยาลัยมหิดล / สกอ.บอกรับ
  • เทคนิคการสืบค้นด้วย Google Scholar

3. การประเมินสารสนเทศ (Evaluate)

  • การเลือกใช้สารสนเทศสำหรับการจัดทำผลงานวิชาการและวิทยานิพนธ์การเลือกใช้สารสนเทศสำหรับการจัดทำโครงงาน / ปัญหาพิเศษ / สัมนาพิเศษ รวมถึงวิทยานิพนธ์
  • เกณฑ์การประเมินคุณภาพวารสาร

4. ความสามารถในการใช้สารสนเทศที่ต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ (Use)

  • การดาวน์โหลด / ติดตั้งโปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล
  • การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป Microsoft Office ที่ถูกลิขสิทธิ์
  • Microsoft Office 365 กับสิทธิประโยชน์ในการใช้งาน
  • การติดตั้งและการใช้งาน VPN คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • การใช้ Google Apps for Mahidol University
  • การใช้โปรแกรม Endnote สำหรับจัดการบรรณานุกรม
  • การใช้โปรแกรม Turnitin สำหรับตรวจสอบ Plagiarism
  • การจัดเก็บข้อมูลบน Cloud Stroage

5. จริยธรรมในการใช้สารสนเทศ (Information Ethic)

  • นโยบายการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Social Network) มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. 2556
  • พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550
  • จรรยาบรรณสำหรับนักวิจัยในการผลิตผลงานทางวิชาการ
  • การลอกเลียนผลงานทางวิชาการ (Plagiarism)
  • ข้อควรระวังเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ในสถาบันการศึกษา

 

  ทักษะสำหรับนักศึกษา


1. สารสนเทศที่จำเป็นต้องรู้ (Know)
  • ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
  • แนวโน้มของเทคโนโลยีและสื่อสังคมออนไลน์
  • Infographic เทรนใหม่ของออกแบบสื่อยุคดิจิทัล
  • แอพพลิเคชั่นเพื่อการศึกษา
  • แอพพลิเคชั่นสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

2. การเข้าถึงสารสนเทศ (Access)

  • การสืบค้นสารสนเทศ หนังสือ / วารสาร / ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ที่มหาวิทยาลัยมหิดล / สกอ.บอกรับ
  • เทคนิคการสืบค้นด้วย Google Scholar

3. การประเมินสารสนเทศ (Evaluate)

  • การเลือกใช้สารสนเทศสำหรับการจัดทำผลงานวิชาการและวิทยานิพนธ์การเลือกใช้สารสนเทศสำหรับการจัดทำโครงงาน / ปัญหาพิเศษ / สัมนาพิเศษ รวมถึงวิทยานิพนธ์
  • การประเมินคุณค่าสารสนเทศบนอินเทอร์เน็ต

4. ความสามารถในการใช้สารสนเทศที่ต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ (Use)

  • การใช้อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น
  • การใช้ Window 8.1 เบื้องต้น
  • การดาวน์โหลด / ติดตั้งโปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล
  • การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป Microsoft Office ที่ถูกลิขสิทธิ์
  • Microsoft Office 365 กับสิทธิประโยชน์ในการใช้งาน
  • การติดตั้งและการใช้งาน VPN คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • การใช้ Google Apps for Mahidol University
  • การใช้โปรแกรม Endnote สำหรับจัดการบรรณานุกรม
  • การเรียนรู้หลักสูตรออนไลน์ผ่าน MOOC
  • การใช้โปรแกรม Turnitin สำหรับตรวจสอบ Plagiarism
  • การจัดเก็บข้อมูลบน Cloud Stroage

5. จริยธรรมในการใช้สารสนเทศ (Information Ethic)

  • นโยบายการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Social Network) มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. 2556
  • พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550
  • จรรยาบรรณสำหรับนักวิจัยในการผลิตผลงานทางวิชาการ
  • การลอกเลียนผลงานทางวิชาการ (Plagiarism)
  • อาชญากรรมไซเบอร์ ภัยร้ายใกล้ตัว

 

  ทักษะสำหรับบุคลากรสายสนับสนุน


1. สารสนเทศที่จำเป็นต้องรู้ (Know)

  • การบริหารจัดการในศตวรรษที่ 21
  • แนวโน้มของเทคโนโลยีและสื่อสังคมออนไลน์
  • มาตรฐานระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
  • แอพพลิเคชั่นสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

2. การเข้าถึงสารสนเทศ (Access)

  • การสืบค้นสารสนเทศ หนังสือ / วารสาร / ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ที่มหาวิทยาลัยมหิดล / สกอ.บอกรับ
  • การจัดการความปลอดภัยในการจัดเก็บสารสนเทศบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

3. การประเมินสารสนเทศ (Evaluate)

  • การประเมินคุณค่าสารสนเทศบนอินเทอร์เน็ต

4. ความสามารถในการใช้สารสนเทศที่ต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ (Use)

  • การใช้อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น
  • การใช้ Window 8.1 เบื้องต้น
  • การดาวน์โหลด / ติดตั้งโปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล
  • การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป Microsoft Office ที่ถูกลิขสิทธื์
  • การใช้ Google Apps for Mahidol University
  • การใช้บริการต่างๆ บน SC Intranet
  • การจัดเก็บข้อมูลบน Cloud Stroage

5. จริยธรรมในการใช้สารสนเทศ(Information Ethic)

  • นโยบายการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Social Network) มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. 2556
  • พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550
  • หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ พ.ศ. 2550