หนังสือเล่มโปรด
(My Favorite Book) |
|
|
ดร.ปรียานุช
แสงไตรรัตน์นุกูล
อาจารย์ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
|
|
“สามก๊ก”
ค่ะ อ่านตอนเรียนจบและกลับมาทำงานที่นี่ใหม่ๆ มันพูดถึงกลยุทธ์ในการรบ
ซึ่งก็สามารถเอามาปรับใช้กับชีวิตเราได้นะคะ เช่นการบริหารคน การวางแผนทำงาน
ตัวละครที่ชอบเป็นพิเศษก็คงจะเป็น ขงเบ้ง ชอบตอนที่เค้าไปชักชวนซุนกวนกับจิวยี่ให้รบกับโจโฉ
ที่ถูกเอามาทำเป็นหนังด้วยน่ะ ตอน โจโฉแตกทัพเรือ
ชอบตอนนี้เป็นพิเศษ เพราะมีการวางแผนต่อสู้ทางความคิดกันอย่างซับซ้อน
ขงเบ้งต้องสู้กับทั้งศึกภายในคือจิวยี่ และศึกภายนอกคือโจโฉ สุดท้ายขงเบ้งก็สามารถชนะได้โดยแทบไม่ต้องใช้กำลังเลย
ตอนอ่านสามก๊กนอกจากสนุกแล้วยังได้ไอเดียในการทำงานนะ อย่างถ้าจะทำงานกับใครนี่ก็ต้องรู้เขารู้เราเป็นสำคัญ
ถ้าเรารู้ว่าอีกฝ่ายเป็นยังไงเราก็จะได้ทำงานกันได้ราบรื่นขึ้น นอกจากสามก๊กแล้ว
ก็ชอบพวก Non-Fiction อย่างเช่นเรื่อง
The Tipping Point ที่พยายามอธิบายว่าทำไมบางไอเดีย
หรือสินค้าต่างๆ มันถึงเกิดขึ้น แพร่หลาย และเป็นที่นิยมได้ โดยอาศัยความสัมพันธ์ของคนกลุ่มต่างๆ
ในสังคม อย่างเช่นมีกลุ่มนึงเรียกว่าพวก Connectors เช่นถ้าใครรู้จักคนนี้ก็จะไปรู้จักกับอีกคนหนึ่ง
คือรู้จักคนมากๆ แต่ละคนก็จะ connect ต่อไปยังอีกคนอีก เหมือนกัน
Link ต่อกันไปเรื่อยๆ ซึ่งก็เห็นได้ในสังคมเราจริงๆ เลยนะ
![](images/book31.jpg)
ถ้าเป็นพวกนิยายก็อ่าน
แฮร์รี่ พ็อตเตอร์ ช่วยฝึกจินตนาการดี อ่านทั้งภาษาอังกฤษและก็ภาษาไทย
อย่างถ้าเรายังไม่เคยได้ดูหนังนะคะ เวลาอ่านเราก็จะได้คิดได้ฝึกจินตนาการในหัวว่าแต่ละฉากมันจะเป็นยังไง
ส่วนถ้าอยากจะฝึกภาษาอังกฤษเอาแบบไม่ยากนักก็แนะนำ เล่ม 1 กับเล่ม
2 เพราะภาษาเค้าจะเขียนค่อนข้างอ่านง่าย อ่านเพลินด้วย แต่พอเล่มหลังๆ
ก็จะเริ่มใช้ภาษาที่ยากขึ้นมาอีกนิดนึงแต่ก็ไม่ได้ยากมากนักนะคะ
คิดว่าเป็นหนังสือที่ดีเลยสำหรับใช้ฝึกภาษาอังกฤษ
การอ่านหนังสือนอกจากให้ความบันเทิง ให้ไอเดียใหม่ๆ ก็ยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการซึ่งสำคัญมากสำหรับนักวิทยาศาสตร์
หรืออาชีพใดๆก็แล้วแต่ อย่างเวลาจะคิดโปรเจคต์อะไรขึ้นมานี่ก็ต้องใช้จินตนาการนะคะ
เช่นว่ามันมีงานวิจัยถึงระดับนี้แล้วมันจะไปต่อได้ยังไง หรืออย่างงานที่ตัวเองทำ
คือศึกษาการสังเคราะห์พวกสารประกอบใหม่ๆ ก็ต้องใช้จินตนาการนะว่ามันจะมีโครงสร้างอะไรได้บ้าง
การอ่านหนังสือก็เป็นตัวช่วยให้เราได้หัดคิดอะไรใหม่ๆ ได้ด้วย
|
|
|
|
|