Home » ประชุมวิชาการ » บริการห้องสมุดเพื่อวัยใสวัยมันส์ Gen Y & Gen Z

บริการห้องสมุดเพื่อวัยใสวัยมันส์ Gen Y & Gen Z

เรื่อง “จัดบริการห้องสมุดอย่างไร เข้าถึงใจ…เข้าถึง Gens”

วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม 2557 เวลา 8.30-16.00 น.
ณ ห้องประชุมประชาสังคมอุดมพัฒน์ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

วรัษยา สุนทรศารทูล

บริการห้องสมุดเพื่อวัยใสวัยมันส์ Gen Y & Gen Z

โดย อ.ดร.ภก.ลือรัตน์ อนุรัตน์พานิช

ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์กร

 

ความแตกต่างของคนแต่ละ Gen และสิ่งที่คนแต่ละ Gen รู้จัก

Gen B (1946-1964 นีล อาร์มสตรอง ทีวี ยาคุม สงครามเย็น)

ในประเทศไทย เติบโตมาในยุคจอมพลสฤษดิ์ จอมพลถนอม ประภาส ยุคเผด็จการ เป็นช่วงพัฒนาเกษตรสู่อุตสาหกรรม เริ่มมีช่อง 4 บางขุนพรหม มีลักษณะอดทน ทำงานหนัก ไม่ย้ายงาน ไม่เข้าใจเทคโนโลยี เก่งคนเพราะปฏิสัมพันธ์กับคนเยอะ รักษากฎระเบียบ เป็น ฆ ingle task (จึงมองคน Gen Yเป็นพวกหยิบโหย่ง)

 

Gen (X 1965-1980 สงครามเวียตนาม)
ในประเทศไทย เป็นยุคที่นิยม 7 สีคอนเสิร์ต โลกดนตรี ช่องเก้าการ์ตูน ยุคการเปลี่ยนแปลง โชติช่วงชัชวาล ผู้ใหญ่มากับทุ่งหมาเมิน

มีลักษณะเข้มแข็ง ไม่กลัวความท้าทาย ชอบเปลี่ยนแปลง คุมกำเนิดเกิดน้อย ไม่เชื่อในพระเจ้า ปฏิวัติ หัวรุนแรง ยุคพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว มีการหย่าร้าง คน Gen นี้ไม่เชื่อขนบธรรมเนียมประเพณี (ถ้าขนบธรรมเนียมดีพ่อแม่ต้องไม่แยกกัน) มีกุญแจเข้าบ้านเอง พ่อแม่ทำงานนอกบ้าน  หัวดื้อก้าวหน้าไม่ฟังใคร มั่นใจ ภักดีองค์กร ชอบแนวคิด Change

 

Gen Y (1981-1995)

ในประเทศไทยเป็นช่วงที่มี รสช พฤษภาทมิฬ ทักษิณ เศรษฐีใหม่ เฟื่อง-ฟู-ฟุบ มี Cable TV มี internet มีรถไฟฟ้า

เป็นยุคที่ครอบครัวส่วนมากมีลูกคนเดียวหรือพี่น้อง 2 คน เรียนในโรงเรียนไม่มีระบบไม้เรียว (หมอชนิกา) เติบโตมากับคำชม ทรัพยากรเหลือเฟือจากพ่อแม่ ชอบเรียน มีการทำงานแบบ interactive, multitasking, fast, networking เครือข่ายเยอะ รู้ทุกอย่างในโลกยกเว้นตัวเอง Gen นี้เป็นแบบ Multitasking ชอบการ Capture หน้าจอ Share ผ่านโปรแกรม line fb ชอบให้เพื่อนกด like ดังนั้นห้องสมุดต้องมีระบบที่เป็น Interactive มากขึ้น ฝึกอบรมIT Literacy

 

Gen Z (1996-2012)

เป็นยุคที่เด็กมีพ่อแม่หลายคน พ่อ แม่ ป้า น้า อา ช่วยกันเลี้ยงลูกหลาน (I-Gen/Digital-Gen/Silent-Gen)

 

ผู้ใช้บริการ Gen Y และ Gen Z มีความคาดหวังอะไรจากห้องสมุด

–          ความยืดหยุ่น ไม่เป็นทางการแต่มีระเบียบ ง่ายแต่ต้องเรียบร้อย ลำลองแต่ดูมีมารยาทสังคม

–          ชอบบริการแบบดิจิทัล E-book, E-magazine, หน้อจอแบบ Touch screen

–          ต้องการ Internet แรงๆ ไว้ก่อน ชอบ Mobile website , library fb page, line group ชอบ feedback ผ่าน social media มากกว่า email

–          ห้องสมุดสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา เช่นตู้ยืมคืนอัตโนมัติ ห้องสมุด 24 ช.ม.(ผ่าน Internet)

–          ชอบมุมส่วนตัว มีแสงธรรมชาติ

 

ข้อเสนอแนะ องค์ที่ส่งมอบคุณค่าตามความต้องการลูกค้าจะได้รับความผูกพันและความภักดี

About