เรื่อง “จัดบริการห้องสมุดอย่างไร เข้าถึงใจ…เข้าถึง Gens”
วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม 2557 เวลา 8.30-16.00 น.
ณ ห้องประชุมประชาสังคมอุดมพัฒน์ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
วรัษยา สุนทรศารทูล
บริการห้องสมุดเพื่อวัยใสวัยมันส์ Gen Y & Gen Z
โดย อ.ดร.ภก.ลือรัตน์ อนุรัตน์พานิช
ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์กร
ความแตกต่างของคนแต่ละ Gen และสิ่งที่คนแต่ละ Gen รู้จัก
Gen B (1946-1964 นีล อาร์มสตรอง ทีวี ยาคุม สงครามเย็น)
ในประเทศไทย เติบโตมาในยุคจอมพลสฤษดิ์ จอมพลถนอม ประภาส ยุคเผด็จการ เป็นช่วงพัฒนาเกษตรสู่อุตสาหกรรม เริ่มมีช่อง 4 บางขุนพรหม มีลักษณะอดทน ทำงานหนัก ไม่ย้ายงาน ไม่เข้าใจเทคโนโลยี เก่งคนเพราะปฏิสัมพันธ์กับคนเยอะ รักษากฎระเบียบ เป็น ฆ ingle task (จึงมองคน Gen Yเป็นพวกหยิบโหย่ง)
Gen (X 1965-1980 สงครามเวียตนาม)
ในประเทศไทย เป็นยุคที่นิยม 7 สีคอนเสิร์ต โลกดนตรี ช่องเก้าการ์ตูน ยุคการเปลี่ยนแปลง โชติช่วงชัชวาล ผู้ใหญ่มากับทุ่งหมาเมิน
มีลักษณะเข้มแข็ง ไม่กลัวความท้าทาย ชอบเปลี่ยนแปลง คุมกำเนิดเกิดน้อย ไม่เชื่อในพระเจ้า ปฏิวัติ หัวรุนแรง ยุคพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว มีการหย่าร้าง คน Gen นี้ไม่เชื่อขนบธรรมเนียมประเพณี (ถ้าขนบธรรมเนียมดีพ่อแม่ต้องไม่แยกกัน) มีกุญแจเข้าบ้านเอง พ่อแม่ทำงานนอกบ้าน หัวดื้อก้าวหน้าไม่ฟังใคร มั่นใจ ภักดีองค์กร ชอบแนวคิด Change
Gen Y (1981-1995)
ในประเทศไทยเป็นช่วงที่มี รสช พฤษภาทมิฬ ทักษิณ เศรษฐีใหม่ เฟื่อง-ฟู-ฟุบ มี Cable TV มี internet มีรถไฟฟ้า
เป็นยุคที่ครอบครัวส่วนมากมีลูกคนเดียวหรือพี่น้อง 2 คน เรียนในโรงเรียนไม่มีระบบไม้เรียว (หมอชนิกา) เติบโตมากับคำชม ทรัพยากรเหลือเฟือจากพ่อแม่ ชอบเรียน มีการทำงานแบบ interactive, multitasking, fast, networking เครือข่ายเยอะ รู้ทุกอย่างในโลกยกเว้นตัวเอง Gen นี้เป็นแบบ Multitasking ชอบการ Capture หน้าจอ Share ผ่านโปรแกรม line fb ชอบให้เพื่อนกด like ดังนั้นห้องสมุดต้องมีระบบที่เป็น Interactive มากขึ้น ฝึกอบรมIT Literacy
Gen Z (1996-2012)
เป็นยุคที่เด็กมีพ่อแม่หลายคน พ่อ แม่ ป้า น้า อา ช่วยกันเลี้ยงลูกหลาน (I-Gen/Digital-Gen/Silent-Gen)
ผู้ใช้บริการ Gen Y และ Gen Z มีความคาดหวังอะไรจากห้องสมุด
– ความยืดหยุ่น ไม่เป็นทางการแต่มีระเบียบ ง่ายแต่ต้องเรียบร้อย ลำลองแต่ดูมีมารยาทสังคม
– ชอบบริการแบบดิจิทัล E-book, E-magazine, หน้อจอแบบ Touch screen
– ต้องการ Internet แรงๆ ไว้ก่อน ชอบ Mobile website , library fb page, line group ชอบ feedback ผ่าน social media มากกว่า email
– ห้องสมุดสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา เช่นตู้ยืมคืนอัตโนมัติ ห้องสมุด 24 ช.ม.(ผ่าน Internet)
– ชอบมุมส่วนตัว มีแสงธรรมชาติ
ข้อเสนอแนะ องค์ที่ส่งมอบคุณค่าตามความต้องการลูกค้าจะได้รับความผูกพันและความภักดี