โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร
“การจัดทำสมรรถนะเฉพาะในสายอาชีพ (Functional Competency) มหาวิทยาลัยมหิดล ระยะที่ 2 รุ่นที่ 7”
ของบุคลากรในวิชาชีพนักวิชาการคอมพิวเตอร์/นักวิเคราะห์ระบบงานคอมพิวเตอร์
วันอังคารที่ 25 มีนาคม 2557 เวลา 8.30-16.00 น. ณ ห้องประชุมประชาสังคมอุดมพัฒน์ ชั้น 1 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล (ศาลายา)
วิทยากร : ผศ.ดร.จิตรลดา อมรวัฒนา และทีมงานกองทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยมหิดล
ผู้เข้าร่วมประชุม นางสาวนุชสรา บุญครอง
ช่วงที่ 1 : ผศ.ดร.จิตรลดา ได้ทบทวนองค์ประกอบของสมรรถนะหลักๆ และยกตัวอย่างบุคคลที่มีชื่อเสียงเช่น คุณโก๊ะตี๋ ดารา/นักแสดง/พิธีกร ชื่อดังที่ประสบความสำเร็จในการทำงานทั้งในวงการบัยเทิงและธุรกิจ ทั้งๆที่ไม่ได้จบมาทางด้านนิเทศศาสตร์ หรือบริหารธุรกิจ???
ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนต่างแสดงความคิดเห็น บอกจุดแข็งจุดอ่อนของคุณโก๊ะตี๋ ที่มีต่อธุกิจข้าวมันไก่ เช่น การประสบความสำเร็จโดยวัดจากการเปิดสาขามากมาย ถึงแม้บางสาขาจะปิดตัวลงไปบ้างก็ตาม หรือปริมาณข้าวมันไก่และเนื้อไก่ที่ปัจจุบันลดลง แต่คงราคาเดิม เป็นต้น ซึ่ง ผศ.ดร.จิตรลดา สรุปให้ฟังว่าการทำงานในชีวิตจริงนั้นอาจไม่จำเป็นที่เราต้องเรียนมา หรือการรันตีด้วยใบปริญญา แต่สามารถเรียนรู้ได้จากงานที่ทำ หรือธุรกิจที่เราเลือกจะสร้างได้
หลังจากทบทวนและทำความเข้าใจเรียบร้อย จากนั้นแบ่งกลุ่มตามสายอาชีพ เพื่อขัดกรองสมรรถนะเฉพาะในสายอาชีพ (Functional Competency) จากรุ่นที่ผ่านมา โดยสรุปให้ชัดเจนเพื่อนำมาใช้งานได้จริงยิ่งขึ้น
ช่วงที่ 2 : สรุปสมรรถนะนักวิชาการคอมพิวเตอร์/นักวิเคราะห์ระบบงานคอมพิวเตอร์ ได้ดังนี้
FC 01-1 ทักษะการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
FC 01-2 การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง(ความคิดสร้างสรรค์)
FC 01-3 ทักษะการติดต่อสื่อสาร
FC 01-4 จิตสำนึกการบริการ
FC 01-1 ทักษะการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
ความสามารถในการวิเคราะห์แยกแยะสาเหตุและผลกระทบของปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เพื่อหาข้อสรุปในการตัดสินใจเลือกวิธีการแก้ปัญหา ข้อขัดข้องได้อย่างเหมาะสมกับสภาพปัญหาและสถานการณ์ต่างๆ
FC 01-2 การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง(ความคิดสร้างสรรค์)
การแสดงออกถึงความตั้งใจในการเรียนรู้ และศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ ในการพัฒนาและปรับปรุงศักยภาพของตนเองและกระบวนการทำงานอยู่เสมอ ้พื่อส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ ให้รู้เท่าทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน และสังคมโลกที่มีความเชื่อมโยงถึงกันและกันและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
FC 01-3 ทักษะการติดต่อสื่อสาร
การสื่อสารด้วยการฟัง พูด อ่าน เขียนได้อย่างถูกต้องชัดเจนและได้ใจความ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้งผู้สื่อและผู้รับสาร รวมทั้งสามารถสื่อสารได้บรรลุตามเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของการสื่อสารนั้นๆ
FC 01-4 จิตสำนึกการบริการ
ความสามารถในการให้บริการที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน และการสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการทุกระดับทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน รวมทั้งมีจิตสำนึกที่จะตอบสนองต่อความต้องการ และความคาดหวังของผู้รับบริการด้วยความเต็มใจในการให้บริการอย่างเต็มที่
โดยสมรรถนะทุกข้อนี้จะพร้อมใช้หลังจากผ่านการตรวจสอบและกลั่นกรองอีกครั้งจากคณะกรรมการ ผู้เชี่ยวชาญ ของทางมหาวิทยาลัยมหิดล
ข้อมูลน่าสนใจ
- ติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ Functional Competency ได้ที่ http://intranet.mahidol/op/orpr/newhrsite
- Functional Competency ตำแหน่งต่างๆ http://intranet.mahidol/op/orpr/newhrsite/Service/fc/fc.html