Home » ประชุมวิชาการ » ร่วมโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร การจัดทำสมรรถนะเฉพาะในสายอาชีพ (Functional Competency)

ร่วมโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร การจัดทำสมรรถนะเฉพาะในสายอาชีพ (Functional Competency)

โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร

“การจัดทำสมรรถนะเฉพาะในสายอาชีพ (Functional Competency) มหาวิทยาลัยมหิดล ระยะที่ 2 รุ่นที่ 7”

ของบุคลากรในวิชาชีพนักวิชาการคอมพิวเตอร์/นักวิเคราะห์ระบบงานคอมพิวเตอร์

วันอังคารที่ 25 มีนาคม 2557 เวลา 8.30-16.00 น. ณ ห้องประชุมประชาสังคมอุดมพัฒน์ ชั้น 1 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล (ศาลายา)

วิทยากร : ผศ.ดร.จิตรลดา อมรวัฒนา  และทีมงานกองทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยมหิดล
ผู้เข้าร่วมประชุม นางสาวนุชสรา บุญครอง

 

FC_Com1

ภาพบรรยากาศการบรรยายโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร การจัดทำสมรรถนะเฉพาะในสายอาชีพ

 

 

ช่วงที่ 1  : ผศ.ดร.จิตรลดา ได้ทบทวนองค์ประกอบของสมรรถนะหลักๆ และยกตัวอย่างบุคคลที่มีชื่อเสียงเช่น คุณโก๊ะตี๋ ดารา/นักแสดง/พิธีกร ชื่อดังที่ประสบความสำเร็จในการทำงานทั้งในวงการบัยเทิงและธุรกิจ ทั้งๆที่ไม่ได้จบมาทางด้านนิเทศศาสตร์ หรือบริหารธุรกิจ???

ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนต่างแสดงความคิดเห็น บอกจุดแข็งจุดอ่อนของคุณโก๊ะตี๋ ที่มีต่อธุกิจข้าวมันไก่ เช่น การประสบความสำเร็จโดยวัดจากการเปิดสาขามากมาย ถึงแม้บางสาขาจะปิดตัวลงไปบ้างก็ตาม หรือปริมาณข้าวมันไก่และเนื้อไก่ที่ปัจจุบันลดลง แต่คงราคาเดิม เป็นต้น ซึ่ง ผศ.ดร.จิตรลดา สรุปให้ฟังว่าการทำงานในชีวิตจริงนั้นอาจไม่จำเป็นที่เราต้องเรียนมา หรือการรันตีด้วยใบปริญญา แต่สามารถเรียนรู้ได้จากงานที่ทำ หรือธุรกิจที่เราเลือกจะสร้างได้

หลังจากทบทวนและทำความเข้าใจเรียบร้อย จากนั้นแบ่งกลุ่มตามสายอาชีพ เพื่อขัดกรองสมรรถนะเฉพาะในสายอาชีพ (Functional Competency) จากรุ่นที่ผ่านมา โดยสรุปให้ชัดเจนเพื่อนำมาใช้งานได้จริงยิ่งขึ้น

ช่วงที่ 2  : สรุปสมรรถนะนักวิชาการคอมพิวเตอร์/นักวิเคราะห์ระบบงานคอมพิวเตอร์ ได้ดังนี้

FC 01-1             ทักษะการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
FC 01-2            การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง(ความคิดสร้างสรรค์)
FC 01-3            ทักษะการติดต่อสื่อสาร
FC 01-4            จิตสำนึกการบริการ

FC 01-1  ทักษะการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

FC_Com4

กิจกรรมช่วงแบ่งกลุ่มพิจารณา FC

ความสามารถในการวิเคราะห์แยกแยะสาเหตุและผลกระทบของปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เพื่อหาข้อสรุปในการตัดสินใจเลือกวิธีการแก้ปัญหา ข้อขัดข้องได้อย่างเหมาะสมกับสภาพปัญหาและสถานการณ์ต่างๆ

 

FC 01-2  การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง(ความคิดสร้างสรรค์)

การแสดงออกถึงความตั้งใจในการเรียนรู้ และศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ ในการพัฒนาและปรับปรุงศักยภาพของตนเองและกระบวนการทำงานอยู่เสมอ ้พื่อส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ ให้รู้เท่าทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน และสังคมโลกที่มีความเชื่อมโยงถึงกันและกันและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
FC 01-3 ทักษะการติดต่อสื่อสาร

การสื่อสารด้วยการฟัง พูด อ่าน เขียนได้อย่างถูกต้องชัดเจนและได้ใจความ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้งผู้สื่อและผู้รับสาร รวมทั้งสามารถสื่อสารได้บรรลุตามเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของการสื่อสารนั้นๆ
FC 01-4  จิตสำนึกการบริการ

ความสามารถในการให้บริการที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน และการสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการทุกระดับทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน รวมทั้งมีจิตสำนึกที่จะตอบสนองต่อความต้องการ และความคาดหวังของผู้รับบริการด้วยความเต็มใจในการให้บริการอย่างเต็มที่

 

โดยสมรรถนะทุกข้อนี้จะพร้อมใช้หลังจากผ่านการตรวจสอบและกลั่นกรองอีกครั้งจากคณะกรรมการ ผู้เชี่ยวชาญ ของทางมหาวิทยาลัยมหิดล

เอกสารประกอบการบรรยาย

ข้อมูลน่าสนใจ

 

 

 

About