Home » อบรมวิชาการ » การอบรมเชิงปฏิบัติแผนกลยุทธการสื่อสารมหาวิทยาลัยมหิดล ปี 2557

การอบรมเชิงปฏิบัติแผนกลยุทธการสื่อสารมหาวิทยาลัยมหิดล ปี 2557

โดย ทีมงานบริษัท เป็นสุข จำกัด วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557
ณ ห้องประชาสังคมอุดมพัฒน์ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล (ศาลายา)

 ผู้ร่วมสัมมนา : นุชสรา  บุญครอง

วัตถุประสงค์ : เพื่อให้บุคลากรมีความเข้าใจและสามารถนำแผนกลยุทธ์การสื่อสารมหาวิทยาลัยมหิดลปี 2557 ไปปรับใช้และนำไปปฏิบัติได้จริงในแต่ละหน่วยงาน เพื่อให้การประชาสัมพันธ์เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

Brand หรือ แบรนด์  คือ  ความรู้สึก หรือ ความประทับใจ ที่ถูกสร้างขึ้นภายในจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา การใช้สินค้า ภาพลักษณ์ขององค์กร และบุคคล

MU_Brand Training_Page_005

Branding คือ การสร้าง Brand ให้เป็นที่รู้จัก เป็นที่นิยม ในกลุ่มเป้าหมาย เป็นความรู้สึก ซึ่งจับต้องเป็นรูปธรรมไม่ได้ ในการสร้าง Brand จะเริ่มจากการเลือกอารมณ์ ว่าอยากให้กลุ่มเป้าหมายอยากจดจำแบบนไหน โดยใช้เครื่องมือเรียกว่า Brand Role : เหมือนธาตุทั้ง 5 เทียบกับบุคลิกของมนุษย์

MU_Brand Training_Page_006

MU_Brand Training_Page_008MU_Brand Training_Page_007

MU_Brand Training_Page_002

Mahidol Brand Platform

ทางทีมงานบริษัท เป็นสุข จำกัด ได้ทำการสุ่มสำรวจความรู้จักแบรนด์มหิดล  โดยเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยทั้งในประเทศและในระดับ ASEAN พบว่าแบรนด์มหิดลนั้นยังไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ซึ่งผลสำรวจออกมาตามกราฟนี้MU_Brand Training_Page_067

จากรูปนั้นวิทยากรได้อธิบายถึงแบรนด์มหิดล ว่ายังไม่เป็นที่รู้จักในปัจจุบันมากนัก โดยทางมหาวิทยาลัยมหิดล ต้องสร้างแบรน์ของมหาวิทยาลัยให้เด่นชัดและเป็นที่ประจักษ์มากยิ่งขึ้น โดยเน้นที่กลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก แบ่งสรรเป็นเรื่องๆให้ชัดเจนมากขึ้น หรือใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง (Brand Personality) ช่วยสร้างให้เห็นแบรนด์มหิดลให้เด่นชัดขึ้นMU_Brand Training_Page_080

 

Brand Identity System

ระบบอัตลักษณ์ของแบรนด์ คือ กระบวนการควบคุม การถ่ายทอด ความเป็นแบรนด์ โดยทางบริษัทได้เสนอสีโลโก้รองจากสีหลักมีดังนี้ ผลจากการระดมความคิดรอบที่ 1 ได้สรุปโทนสีหลักและโทนสีรองดังนี้

page

โดยนำสีที่กำหนดในเบื้องต้นมาจัดทำโฆษณาตามสื่อและสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ และยกตัวอย่างการทำสื่อสิ่งพิมพ์โดยใช้ Infographic ให้ดูน่าสนใจ เน้นเนื้อหาอ่านแล้วมีประโยชน์ กระชับ เข้าใจง่าย ให้กลุ่มเป้าหมายจดจำแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น ไม่ใช่เน้นโฆษณาเพียงอย่างเดียว ดังตัวอย่างต่อไปนี้

MU_Brand Training_Page_094

สื่อโฆษณาในหนังสือ

MU_Brand Training_Page_088

สื่อสิ่งพิมพ์ ต่างๆ

MU_Brand Training_Page_100

สื่อสิ่งพิมพ์

สุดท้ายทางทีมงานจะดำเนินการนำข้อสรุปต่างๆ ไปวิเคราะห์โดยปรึกษาผู้บริหาร และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการประชาสัมพันธ์แบรนด์มหิดล ให้เป็นที่จดจำได้ง่ายขึ้นต่อไป

About