Home » ประชุมวิชาการ » ประชุมบุคลากรผู้ปฏิบัติงานบริการเครือข่ายห้องสมุดมหาวิทยาลัยมหิดล

ประชุมบุคลากรผู้ปฏิบัติงานบริการเครือข่ายห้องสมุดมหาวิทยาลัยมหิดล

วันพุธที่ 10 สิงหาคม 2559 เวลา 09.00-12.00 น.
ณ ห้องประชุมชั้น 2 หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล

ตัวแทนผู้เข้าประชุม นายเฉลิมพันธุ์ ตาทิพย์

จัดประชุมเพื่อให้มีแนวปฏิบัติในการให้บริการที่เคาน์เตอร์บริการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยประเด็นสำคัญที่ได้รับจากการประชุมมีดังนี้

1. การสร้างระเบียนสมาชิก (New Record Patron)
– น.ศ ป.โท/เอก ที่เคยเป็นสมัครสมาชิกมาก่อน ให้ดำเนินการสร้างระเบียนสมาชิกใหม่ โดย Copy Record และกรอกข้อมูลในส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลง เช่น Barcode, Student ID เป็นต้น
– การแจ้งลบระเบียน ให้ใส่ข้อมูลในส่วน PCODE2 เพื่อระบุเหตุผลในการลบ เช่น สำเร็จการศึกษา เกษียณ ลาออก เป็นต้น

2. การต่ออายุหนังสือ (Renew)
– หากผู้ใช้เข้าที่ขอยืมต่อหนังสือผ่านทางอีเมล์ โทรศัพท์ หรือเดินเข้ามาที่เคาน์เตอร์ เจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการยืมต่อหนังสือให้ผ่านระบบ Sierra และควรแนะนำให้ผู้ใช้ยืมต่อด้วยออนไลน์ด้วยตนเอง
– อธิบายสิทธิการยืมต่อให้ชัดเจน โดยสามารถยืมต่อได้ 2 ครั้ง หากต้องการใช้ต่อ ให้ผู้ใช้นำตัวเล่มมาคืนก่อน แล้วค่อยทำยืมให้ใหม่
– การนำตัวเล่มมาคืนเพื่อยืมต่อ ใบหน้าผู้ใช้กับบัตรควรตรงกัน หากเจ้าของบัตรฝากผู้อื่นนำตัวเล่มมายืมต่อควรมีการยืนยันตน เช่น มีเอกสารอนุญาต เจ้าของบัตรยืนยันตนทางโทรศัพท์ เป็นต้น
– หากหนังสือเกินกำหนดการยืมต่อแล้ว ผู้ใช้จะไม่สามารถยืมต่อสิงพิมพ์ทางออนไลน์ได้
– หากผู้ใช้มีค่าปรับค้างชำระ 100 บาทขึ้นไป จะไม่สามารถยืมต่อหนังสือได้จนกว่าจะชำระค่าปรับ
– หากผู้ใช้นำตัวเล่มมายืมต่อที่เคาน์เตอร์ ให้เจ้าหน้าที่ทำการรับคืนและยืมใหม่ให้เลย เพื่อรักษาสิทธิการยืมต่อแก่ผู้ใช้ต่อไป

3. การใช้สิทธิ Override เมื่อยืมต่อหนังสือเกิน 2 ครั้ง
– ไม่ควร Override ให้ผู้ใช้ ยกเว้นหากเป็นเหตุสุดวิสัย เช่น ผู้ใช้อยู่ต่างจังหวัด อยู่ต่างประเทศ ไม่สะดวกนำเล่มมา แต่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง ไม่นำมาใช้โดยไม่มีเหตุอันควร ควรมีการกรอกแบบฟอร์มขอใช้สิทธิ Override และรายงานให้หัวหน้าห้องสมุดรับทราบ

4. บาร์โค้ดสมาชิกจากการสมัครสมาชิกใหม่
– ให้ผู้ใช้เลือกบัตรประจำตัวเพียงใบเดียวสำหรับยืมหนังสือ โดยใช้เลขบาร์โค้ดเดียวเท่านั้น หากเปลี่ยนบัตรใหม่ ให้ทำการลบเลขบาร์โค้ดเดิมออกและแทนที่ด้วยเลขบาร์โค้ดของบัตรใหม่
– ใช้บาร์โค้ดเดียวเพื่อความสะดวกในการยืมต่อออนไลน์ เนื่องจากระบบจะยึดบาร์โค้ดบรรทัดแรกสุด ในการ login เข้าระบบยืมต่อออนไลน์

5. การแจ้งหนังสือหายและซื้อทดแทน (Lost and Paid)
– ควรมีแบบฟอร์มแจ้งสำหรับยอมรับข้อตกลงการซื้อหนังสือทดแทน เพื่อป้องกันปัญหาอันเกิดจากการส่งคืนตัวเล่ม (ที่หายไป) ระหว่างที่ห้องสมุดกำลังรอรับหนังสือที่สั่งซื้อ

6. การยกเลิกค่าปรับ (Waive)
– ไม่ควรทำการ Waive ค่าปรับ ไม่ว่ากรณีใดๆ หากต้องการยกเลิกค่าปรับหนังสือเล่มใด ควรตรวจสอบกำหนดคืน (due date) ของหนังสือก่อน และรับคืนแบบ backdate ด้วยความระมัดระวัง

7. การใส่เขตข้อมูลเลขบัตรประชาชน (Identity Card NO.)
– ใส่ในระเบียนสมาชิกเพื่อใช้ตรวจสอบระเบียนซ้ำ กรณีผู้ใช้เปลี่ยนชื่อ รหัสน.ศ. หรือสังกัด
– กรณีชาวต่างชาติอาจใช้เป็นเลขพาสปอร์ต
– ห้องสมุดคณะอื่นสามารถนำเขตข้อมูลดังกล่าวไปใช้ได้ตามความเหมาะสม
– เลขบัตรประชาชนเป็นข้อมูลสำคัญ โปรดนำไปใช้ด้วยความระมัดระวัง

About