ACRL Framework for Information Literacy for Higher Education (2015)

กรอบแนวคิดนี้พัฒนาจากความเชื่อที่ว่าการรู้เท่าทันสารสนเทศเป็นขบวนการปฏิรูปทางการศึกษา จะสามารถบรรลุศักยภาพของตนได้ก็ต่อเมื่อยึดถือแนวคิดหลักที่ลึกซึ้งและหลากหลายยิ่งขึ้น โดยกรอบทั้ง 6 ข้อนี้ ถูกนำเสนอเรียงตามลำดับตัวอักษร และไม่ได้แสดงถึงลำดับการเรียนรู้ที่ตายตัวว่าจะต้องเรียนรู้อย่างไรหรือในลำดับใดก่อนหลัง
- อำนาจของแหล่งข้อมูลเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้น และขึ้นอยู่กับบริบท (Authority Is Constructed and Contextual) - แหล่งข้อมูลสะท้อนถึงความเชี่ยวชาญและความน่าเชื่อถือของผู้สร้าง และถูกประเมินค่าตามความต้องการของข้อมูลและบริบทที่ข้อมูลนั้นจะถูกนำไปใช้ อำนาจของแหล่งข้อมูลเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้น เนื่องจากชุมชนหรือกลุ่มต่าง ๆ อาจยอมรับรูปแบบของอำนาจที่แตกต่างกันไป และยังขึ้นอยู่กับบริบทด้วย เพราะระดับของอำนาจที่ต้องการนั้นอาจขึ้นอยู่กับความจำเป็นของข้อมูลในแต่ละสถานการณ์
- การสร้างสารสนเทศเป็นกระบวนการ (Information Creation as a Process) - ข้อมูลในทุกรูปแบบถูกสร้างขึ้นเพื่อถ่ายทอดสารและถูกเผยแพร่ผ่านช่องทางหรือวิธีการที่เลือกใช้ กระบวนการในการวิจัย การสร้าง การแก้ไข และการเผยแพร่ข้อมูลนั้นเป็นกระบวนการที่ทำซ้ำได้และมีความหลากหลาย ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จากกระบวนการเหล่านี้จะสะท้อนความแตกต่างในแต่ละขั้นตอนของการผลิตข้อมูล
- สารสนเทศมีคุณค่า (Information Has Value) - ข้อมูลมีคุณค่าในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะในฐานะสินค้า เครื่องมือเพื่อการศึกษา เครื่องมือในการโน้มน้าว หรือเป็นช่องทางในการต่อรองและทำความเข้าใจโลก ผลประโยชน์ทางกฎหมายและสังคมเศรษฐกิจมีอิทธิพลต่อกระบวนการผลิตและเผยแพร่ข้อมูล
- การวิจัยคือกระบวนการตั้งคำถาม (Research as Inquiry) - การวิจัยเป็นกระบวนการที่ต้องทำซ้ำอย่างต่อเนื่อง และขึ้นอยู่กับการตั้งคำถามที่ซับซ้อนมากขึ้นหรือเป็นคำถามใหม่ ซึ่งคำตอบที่ได้จะนำไปสู่คำถามเพิ่มเติมหรือแนวทางการศึกษาต่อในสาขาวิชาใดก็ตาม
- วิชาการคือการสนทนา (Scholarship as Conversation) - ชุมชนของนักวิชาการ นักวิจัย หรือผู้เชี่ยวชาญมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างต่อเนื่อง โดยมีการค้นพบและความเข้าใจใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา จากมุมมองและการตีความที่หลากหลาย
- การสืบค้นสารสนเทศคือการสำรวจอย่างมีกลยุทธ์ (Searching as Strategic Exploration) - การค้นหาข้อมูลมักเป็นกระบวนการที่ไม่เป็นเส้นตรงและต้องทำซ้ำหลายครั้ง โดยจำเป็นต้องประเมินแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีความยืดหยุ่นทางความคิดในการติดตามเส้นทางอื่น ๆ เมื่อความเข้าใจใหม่ ๆ เกิดขึ้น
UNESCO Media and Information Literacy Framework (2013)

กรอบแนวคิดนี้ถูกกำหนดให้เป็นชุดของสมรรถนะที่ช่วยเสริมสร้างความสามารถให้กับประชาชนในการเข้าถึง เรียกใช้ข้อมูล ทำความเข้าใจ ประเมิน และใช้ รวมถึงสร้างและแบ่งปันข้อมูลและเนื้อหาสื่อในทุกรูปแบบ โดยใช้เครื่องมือหลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ มีจริยธรรม และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถมีส่วนร่วมและมีบทบาทในกิจกรรมส่วนบุคคล วิชาชีพ และสังคมได้อย่างเต็มที่
- การรู้เท่าทันสื่อ (Media Literacy)
- กำหนดและอธิบายความต้องการสารสนเทศ
- ค้นหาและเข้าถึงสารสนเทศ
- ประเมินสารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณ
- จัดระเบียบสารสนเทศ
- ใช้สารสนเทศอย่างมีจริยธรรม
- สื่อสารด้วยสารสนเทศ
- ใช้ทักษะ ICT ในการประมวลผลสารสนเทศ
- การรู้สารสนเทศ (Information Literacy)
- เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของสื่อในสังคมประชาธิปไตย
- เข้าใจเงื่อนไขที่ทำให้สื่อสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตนได้
- ประเมินเนื้อหาสื่ออย่างมีวิจารณญาณโดยพิจารณาจากหน้าที่ของสื่อ
- ใช้สื่อในการแสดงออก แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และมีส่วนร่วมในประชาธิปไตย
- เรียนรู้และใช้ทักษะ (รวมถึง ICT) ที่จำเป็นในการผลิตเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น
The SCONUL Seven Pillars of Information Literacy: Core Model For Higher Education (2011)

โมเดลนี้กำหนดทักษะและสมรรถนะหลัก (ด้านความสามารถ) รวมถึงทัศนคติและพฤติกรรม (ด้านความเข้าใจ) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาทักษะการรู้สารสนเทศในระดับอุดมศึกษา
- การระบุ (Identify) - ระบุความต้องการข้อมูลส่วนบุคคลได้
- การกำหนดขอบเขต (Scope) - สามารถประเมินความรู้ที่มีและระบุช่องว่างของข้อมูลได้
- การวางแผน (Plan) - สามารถวางแผนกลยุทธ์ในการค้นหาข้อมูลและสารสนเทศได้
- การรวบรวม (Gather) - สามารถค้นหาและเข้าถึงข้อมูลและข้อมูลสารสนเทศที่ต้องการได้
- การประเมินผล (Evaluate) - สามารถทบทวนกระบวนการวิจัย เปรียบเทียบ และประเมินข้อมูลและสารสนเทศได้
- การจัดการ (Manage) - สามารถจัดการสารสนเทศอย่างมืออาชีพและมีจริยธรรมได้
- การนำเสนอ (Present) - สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้รับ: นำเสนอผลการวิจัย สังเคราะห์ข้อมูลและสารสนเทศทั้งเก่าและใหม่เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ และเผยแพร่ในรูปแบบต่าง ๆ ได้
Information, Media & Technology Skills from P21's Framework for 21st Century Learning (2006)

กรอบแนวทางนี้อธิบายถึงทักษะ ความรู้ และความเชี่ยวชาญที่ผู้เรียนจำเป็นต้องมีเพื่อประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานและการดำรงชีวิต โดยเป็นการผสมผสานระหว่างความรู้ด้านเนื้อหา ทักษะเฉพาะทาง ความเชี่ยวชาญ และการรู้เท่าทันในด้านต่าง ๆ พลเมืองและแรงงานที่มีประสิทธิภาพในศตวรรษที่ 21 ต้องสามารถแสดงทักษะการคิดอย่างมีเหตุผลและการคิดเชิงวิพากษ์ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยีได้อย่างหลากหลาย
- การรู้สารสนเทศ (Information Literacy)
- เข้าถึงและประเมินสารสนเทศ
- เข้าถึงสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ (ด้านเวลา) และอย่างมีประสิทธิผล (ด้านแหล่งที่มา)
- ประเมินสารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเชี่ยวชาญ
- การใช้และจัดการสารสนเทศ
- ใช้สารสนเทศอย่างถูกต้องและสร้างสรรค์เพื่อแก้ไขประเด็นหรือปัญหา
- จัดการกระแสของสารสนเทศจากแหล่งต่าง ๆ ที่หลากหลาย
- ประยุกต์ใช้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงและใช้สารสนเทศ
- การรู้เท่าทันสื่อ (Media Literacy)
- วิเคราะห์สื่อ
- เข้าใจทั้งวิธีและเหตุผลที่ข้อความในสื่อถูกสร้างขึ้น รวมถึงจุดประสงค์ของข้อความนั้น
- วิเคราะห์ว่าผู้คนตีความข้อความแตกต่างกันอย่างไร ค่านิยมและมุมมองถูกแทรกหรือถูกละเว้นอย่างไร และสื่อสามารถมีอิทธิพลต่อความเชื่อและพฤติกรรมได้อย่างไร
- ประยุกต์ใช้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงและการใช้สื่อ
- สร้างผลิตภัณฑ์สื่อ
- เข้าใจและใช้เครื่องมือสร้างสื่อ ลักษณะเฉพาะ และรูปแบบของสื่อได้อย่างเหมาะสม
- เข้าใจและใช้การแสดงออกและการตีความอย่างมีประสิทธิภาพในบริบทที่หลากหลายทางวัฒนธรรม
- การรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Literacy)
- ใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ
- ใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการวิจัย จัดระเบียบ ประเมิน และสื่อสารสารสนเทศ
- ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (เช่น คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์พกพา, เครื่องเล่นมีเดีย, GPS ฯลฯ), เครื่องมือการสื่อสาร/เครือข่าย และโซเชียลมีเดียอย่างเหมาะสม เพื่อเข้าถึง จัดการ บูรณาการ ประเมิน และสร้างสารสนเทศเพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในเศรษฐกิจฐานความรู้
- ประยุกต์ใช้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
IFLA Guidelines on Information Literacy (2005)

แนวปฏิบัตินี้จัดทำขึ้นโดยแผนกทักษะการรู้สารสนเทศ (InfoLit) ของสหพันธ์ระหว่างประเทศว่าด้วยสมาคมและสถาบันห้องสมุด (IFLA) มีวัตถุประสงค์เพื่อมอบกรอบแนวทางที่สามารถนำไปใช้ได้จริงสำหรับผู้เชี่ยวชาญที่ต้องการหรือสนใจเริ่มต้นโครงการทักษะการรู้สารสนเทศ แนวปฏิบัตินี้จะช่วยสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญด้านสารสนเทศที่มีส่วนร่วมในโครงการด้านการศึกษา ทั้งในการศึกษาขึ้นพื้นฐานและระดับอุดมศึกษา ที่พยายามจะตอบสนองความต้องการสารสนเทศของตนในปัจจุบัน
- การเข้าถึง (Access)
- การกำหนดและการอธิบายความต้องการสารสนเทศ
- ระบุหรือรับรู้ถึงความจำเป็นในการใช้สารสนเทศ
- ตัดสินใจที่จะลงมือทำเพื่อค้นหาสารสนเทศ
- แสดงออกและกำหนดความต้องการสารสนเทศอย่างชัดเจน
- เริ่มต้นกระบวนการค้นหาสารสนเทศ
- การค้นหาสารสนเทศ
- ระบุและประเมินแหล่งสารสนเทศที่มีศักยภาพ
- พัฒนากลยุทธ์ในการค้นหา
- เข้าถึงแหล่งสารสนเทศที่เลือกไว้
- เลือกและเรียกใช้สารสนเทศที่ค้นพบ
- การประเมินผล (Evaluation)
- การประเมินสารสนเทศ
- วิเคราะห์ ตรวจสอบ และสกัดสารสนเทศ
- สรุปและตีความสารสนเทศ
- คัดเลือกและสังเคราะห์สารสนเทศ
- ประเมินความถูกต้องและความเกี่ยวข้องของสารสนเทศที่ค้นหาได้
- การจัดระเบียบสารสนเทศ
- จัดเรียงและจัดหมวดหมู่สารสนเทศ
- จัดกลุ่มและจัดระเบียบสารสนเทศที่ค้นหาได้
- พิจารณาว่าสารสนเทศใดดีที่สุดและมีประโยชน์มากที่สุด
- การใช้ (Use)
- การใช้สารสนเทศ
- ค้นหาวิธีใหม่ ๆ ในการสื่อสาร นำเสนอ และใช้สารสนเทศ
- นำสารสนเทศที่ค้นหาได้ไปประยุกต์ใช้
- เรียนรู้หรือซึมซับสารสนเทศเป็นความรู้ส่วนบุคคล
- นำเสนอผลผลิตหรือผลงานที่ได้จากสารสนเทศ
- การสื่อสารและการใช้สารสนเทศอย่างมีจริยธรรม
- เข้าใจการใช้สารสนเทศอย่างมีจริยธรรม
- เคารพการใช้สารสนเทศที่ถูกต้องตามกฎหมาย
- นำเสนอผลงานจากการเรียนรู้โดยอ้างอิงแหล่งที่มาของทรัพย์สินทางปัญญา
- ใช้รูปแบบการอ้างอิงตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
Big 6 Model (1997)

โมเดลที่อธิบายกระบวนการที่ผู้คนทุกวัยใช้ในการแก้ปัญหาทางสารสนเทศ จากการฝึกฝนและศึกษา การแก้ปัญหาทางสารสนเทศที่ประสบความสำเร็จประกอบด้วยหกขั้นตอนหลัก โดยแต่ละขั้นตอนหลักมีสองขั้นตอนย่อย
- การกำหนดงาน (Task Definition)
1.1 กำหนดปัญหาด้านสารสนเทศ
1.2 ระบุสารสนเทศที่ต้องการ
- การวางแผนกลยุทธ์การค้นหา (Information Seeking Strategies)
2.1 กำหนดแหล่งข้อมูลที่เป็นไปได้ทั้งหมด
2.2 เลือกแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุด
- การค้นหาและเข้าถึงสารสนเทศ (Location and Access)
3.1 ค้นหาแหล่งข้อมูล (ทั้งในเชิงทรัพย์สินทางปัญญาและทางกายภาพ)
3.2 ค้นหาสารสนเทศภายในแหล่งข้อมูลนั้น ๆ
- การใช้สารสนเทศ (Use of Information)
4.1 มีส่วนร่วม (เช่น อ่าน ฟัง ดู สัมผัส)
4.2 สกัดสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง
- การสังเคราะห์ (Synthesis)
5.1 จัดระเบียบสารสนเทศจากหลายแหล่งข้อมูล
5.2 นำเสนอสารสนเทศ
- การประเมินผล (Evaluation)
6.1 ตัดสินผลลัพธ์ (ประสิทธิผล)
6.2 ตัดสินกระบวนการ (ประสิทธิภาพ)